Trồng hoa cẩm chướng thơm

Cẩm chướng loài hoa có nhiều màu sắc đẹp, giống bức trướng bằng gấm nhiều màu sắc. Hoa có nguồn gốc từ Địa Trung Hải và chuyển vào Việt Nam từ nửa đầu thế kỷ 20.
Thường gọi là Cẩm chướng vì hoa đẹp giống như những bức trướng bằng gấm nhiều màu sắc. Hoa cẩm chướng thơm thuộc họ Caryophyllaceae, thân mảnh có các đốt ngắn, lá kép, bé, thân bò là chính, thân gẫy khúc nhiều phủ trên thân một lớp phấn trắng mỏng, hoa nhiều màu sắc, hoa đơn nhiều hơn hoa kép, lông nhỏ, ít bị sâu bệnh. Phiến lá nhỏ dày, dài, không có răng cưa, mặt lá nhẵn. Hoa mọc đơn từng chiếc một ở nách lá, hoa kép có nhiều màu sắc, quả mang nhiều hạt.


Hoa cẩm chướng thích hợp ở nhiệt độ 18-20 độ C, ưa đất thịt nhẹ, nhiều mùn, giàu dinh dưỡng, đất thoát khí, thoát nước nhanh, PH đất từ 6-7, thích hợp nắng nhiều, độ ẩm 60-70%.
Kỹ thuật trồng:
Hoa thường được nhân giống vô tính bằng chồi, ngọn. Nhưng với cách này thì nhà vườn lại ít làm mà thường gieo hạt. Chọn những cây khỏe, hoa đẹp, không sâu bênh, màu sặc sỡ, để lấy hạt làm giống, không cắt hoa, chỉ để giống ở cây chính vụ. Hạt hoa khó nảy mầm, phải bảo quản tốt.
Đất gieo hạt phải làm kỹ nhỏ, mịn lên luống phẳng, luống rộng 0,8m, mặt 0,6m, đất phải xử lý foomalin40%, ủ 7-10 ngày.
Phân bón: 10kg phân chuồng mục, 1 kg Tecmo phốt phát, 1 kg vôi bột. 0,5kg kali sunphat, rải đều, trộn trên mặt luống, rạch hàng cách nhau 5-10cm, để đều thì trôn hạt với cát hoặc tro, Gieo hạt xong phủ 1 lớp đất mỏng, và rơm rạ, sau khi gieo 5-7 ngày hạt mọc, tưới nhẹ đủ ẩm 2 lần/ngày.
Cây con cao 2-3cm thì nhổ tỉa trồng thưa trên các luống vườn ươm cây cách cây 5cm, khi cây cao 10-12cm thì trồng cố định ngoài ruộng sản xuất.

Hoa có thể tròng quanh năm nhưng vụ chính gieo hạt vào tháng 8-9 hàng năm để lấy hoa tết.

ST

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trồng hoa súng trong chậu, hồ nước