Hưỡng dẫn chăm sóc nuôi dưỡng Hươu Sao con


Sau khi đẻ được 10 phút, hươu con đã có thể tự đứng lên và tìm bú mẹ. Sau 6 giờ, nếu thấy hươu con chưa bú được, ta phải tìm mọi cách cho hươu con bú được sữa đầu. Những ngày đầu tiên, hươu con nằm nhiều và thường nằm tách mẹ, đến bữa mới về bú.
Hươu Sao đáng yêu

Sau 10 - 20 ngày hươu tập ăn thức ăn nhiều nước và thức ăn xanh tươi như lá, cỏ.. . có thể chọn tùy theo điều kiện khác nhau ở các địa phương. Có thể thả cho hươu tự do đi kiếm thức ăn xanh. Hàng ngày cho hươu con vận động 2 lần sáng và chiều, mỗi lần 30 phút.
Thời gian bú mẹ của hươu con khoảng 90 ngày. Hươu sao được khoảng 6-7 tháng tuổi nên cho cai sữa và tách riêng con đực và con cái để tránh thụ thai quá sớm vì ở tuổi này nai đã bắt đầu kiện toàn cơ cấu sinh dục và bắt đầu động dục. Đa số các trại nuôi hươu đều áp dụng phương pháp cai sữa đồng loạt một lần, tức là hàng năm đến cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9
Mỗi ngày cho hươu cai sữa ăn 3-4 lần. Người nuôi dưỡng phải có tính tỉ mỉ, nhẫn nại trong việc hộ lý hươu con, khi vào chuồng hươu phải nhẹ nhàng, dịu hiền thân thiết với hươu con, có như vậy mới thuận lợi cho việc thuần hóa con vật. Ngoài ra phải cho uống đủ nước sạch, thường xuyên quét dọn lán chuồng. Phải đặc biệt chú ý phòng ngừa bệnh ỉa chảy của hươu con, nếu bị phải tiến hành trị chữa kịp thời.
Sao Sao ngơ ngác khi thấy mẹ ăn bánh mỳ
Nên theo dõi sức lớn và sức khỏe của nai con từng tháng một ra sao. Vào lứa tuổi này nai phải được tẩm bổ tối đa để tăng nhanh đà lớn mạnh. Nếu tuổi này mà nai gầy tọp, sức khỏe yếu kém thì khó trở nên con giống tốt sau này, kể cả đực và cái.
Lưu ý là chỉ cho nai đực phủ giống vào hai năm tuổi trở lên. Và nai cái chịu đực từ một năm rưỡi tuổi mới tốt.
Nguồn: Sưu tầm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trồng hoa súng trong chậu, hồ nước