Bệnh rận cá koi

Bệnh rận cá là một bệnh do Argulus ký sinh trùng vòng giáp xác khác, và to khoảng 1cm. chúng có một giác hút với phần miệng giống như kim khi chúng bám vào Koi và tiêm một chất độc. Điều này gây kích ứng mạnh với Koi và họ gãi, cạ mình và nhảy, có thể bị nhiễm khuẩn. Bệnh này nếu không chữa trị kịp thời có thể gây tử vong cho hồ cá Koi nhà bạn.
1. Đặc điểm:
Rận cá là một loại kí sinh trùng hình đĩa tròn, chúng tấn công cá bằng miệng giống như kim tiêm dưới da chọc thủng da cá để hút máu và chất dinh dưỡng, với cách tấn công này rận cá sẽ dễ dàng truyền nhiễm các vi khuẩn và vi rút gây nhiễm trùng cho cá koi của bạn. Khi rận cắn vào cá nó cũng tiêm vào một cơ chất làm thu hút nhiều con rận khác (nhiều con rận tấn công một chỗ), qua một thời gian vùng tổn thương sẽ mở rộng thành vết loét.
2.Cách phòng:
- Rận cá khi đã xuất hiện trong hồ, nó sẽ tấn công vào một con cá koi mới bằng nhiều cách: thực vật, thức ăn, trứng rận cũng có thể bám vào cây, vì vậy đừng thêm bất cứ thứ gì vào hồ, kiểm tra thường xuyên và loại bỏ những gì tìm thấy để chắc chắn không có sự tiêm nhiễm xảy ra.
3. Cách điều trị:
Nếu bạn phát hiện trong hồ có một con koi bị rận cá, thì phần lớn những con koi khác sẽ bị ảnh hưởng. Hãy kiểm tra tất cả cá, khi tìm thấy rận cá, hãy gấp chúng ra bằng nhíp, sau đó xịt keo ong vào để ngăn chặn nhiễm trùng thứ phát do keo ong có tác dụng tiệt trùng rất mạnh.


Chú thích: keo ong là chất sáp con ong dùng làm tổ của mình, hồi nhỏ khi bị ong đốt, ông bà mình thường vò nát cái tổ ong đắp lên vết thương, loại keo ong này rất quý, nó cũng được ứng dụng làm thực phẩm chức năng rất nhiều.





(Trích từ sách "The essential book of koi - A complete guide to keeping and care. page 100, 101")

Nguồn: Sưu tầm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trồng hoa súng trong chậu, hồ nước